Tìm hiểu cơ cấu phân phối khí có nhiệm vụ gì?
Cơ cấu phân phối khí là một bộ phận quan trọng trong hệ thống động cơ của xe ô tô, có nhiệm vụ quản lý quá trình nạp và xả khí trong xi lanh để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả. Cụ thể:Câu trả lời cho thắc mắc cơ cấu phân phối khí có nhiệm vụ gì chính là đảm bảo quá trình nạp và xả khí diễn ra 1 cách hiệu quả. Sự chính xác trong việc điều khiển lưu lượng khí và nhiên liệu đồng thời đảm bảo rằng động cơ hoạt động hiệu quả và đáp ứng linh hoạt trên các điều kiện lái khác nhau.Việc biết được cơ cấu phân phối khí có nhiệm vụ gì rất quan trọng
Phân loại và nguyên lý làm việc cơ cấu phân phối khí
Khi tìm hiểu về cơ cấu phân phối khí, nhiều người băn khoăn không biết cơ cấu phân phối khí phân thành những loại nào? Thực tế, có nhiều cách phân loại hệ thống phân phối khí trong động cơ xe ô tô, phụ thuộc vào cấu tạo và nguyên lý hoạt động. Dưới đây đáp án chi tiết cho thắc mắc cơ cấu phân phối khí phân thành những loại nào:
Cấu tạo và nguyên lý làm việc của cơ cấu phân phối khí dùng xupap
Cơ cấu phân phối khí dùng xupap đặt:Cấu tạo:Hệ thống này được đặt ở phần trên của động cơ và bao gồm lò xo, xupap, con đội, trục cam, cửa nạp và cửa xả. Phía trên của con đội có bu-lông được sử dụng để điều chỉnh khoảng trống giữa các xupap, trong khi...
Cấu tạo và nguyên lý làm việc của cơ cấu phân phối khí dùng van trượt
Cơ cấu phân phối khí dùng van trượt có cấu tạo khá đơn giản, người dùng sẽ không cần phải sửa chữa gì nhiều. Nguyên lý hoạt động của cơ cấu phân phối khí dùng van trượt là áp suất khí được tạo ra trong các te khi piston di chuyển xuống và đẩy khí vào xi lanh. Khi piston đi lên, cửa xả và cửa thổi đóng kín để kết thúc quá trình thay đổi khí.
Cấu tạo và nguyên lý làm việc của cơ cấu phân phối khí hỗn hợp
Cơ cấu phân phối khí dùng van trượt có sự kết hợp cả van trượt và xupap, thường sử dụng trong động cơ diesel 2 kỳ có cửa thổi và xupap xả.Cơ cấu phân phối khí dùng van trượt có sự kết hợp cả van trượt và xupapNguyên lý hoạt động: Xupap xả mở và đóng cửa xả, trong khi piston đẩy khí vào xi lanh thông qua cửa thổi. Quá trình này cần sự đồng bộ giữa xupap và van trượt để điều chỉnh lưu lượng khí và nhiên liệu. Tùy thuộc vào yêu cầu và tính chất của động cơ, các cơ cấu phân phối khí hỗn hợp sẽ được lựa chọn để đảm bảo hiệu suất và tiêu thụ nhiên liệu tối ưu.
Cấu tạo của hệ thống cơ cấu phân phối khí
Trục cam
Bộ phận này là một trục liền không có chấn nối, bao gồm các rãnh cam nạp và cam thải, cùng với các đầu trục. Thông thường, các rãnh cam được sắp xếp theo thứ tự kích thích của từng loại động cơ hoặc chức năng cụ thể của trục cam.
Xupap
Xupap đảm nhận nhiệm vụ mở đóng cửa nạp và cửa xả trong xi lanh của động cơ đốt trong. Xupap được tạo thành từ các loại vật liệu có khả năng chịu nhiệt cao, độ cứng cao và ít bị co giãn.
Lò xo xupap
Lò xo xupap cũng làm từ vật liệu cứng nhưng lại có khả năng đàn hồi cao. Thường là lò xo trụ với bước xoắn có thể thay đổi, giúp giảm dao động cộng hưởng trong quá trình hoạt động và giảm nguy cơ gãy lò xo.
Các công nghệ hiện đại
Ngày nay, các công nghệ hiện đại được tích hợp vào cơ cấu phân phối khí của các hãng xe ô tô như:Các công nghệ hiện đại được tích hợp vào cơ cấu phân phối khí của các hãng xe ô tô>>> Có thể bạn quan tâm: Xéc măng khí dùng để làm gì
Các bước tiến hành tháo lắp cơ cấu phân phối khí
Những người có kinh nghiệm lái xe và am hiểu về tô tô có thể tự tháo, lắp cơ cấu phân phối khí của động cơ 3A trên xe Toyota theo các bước cụ thể dưới đây.Quy trình tháo:Yêu cầu kỹ thuật:Các bước tiến hành tháo lắp cơ cấu phân phối khí không quá phức tạpQuy trình lắp:Ngoài ra, đối với cơ cấu phân phối khí dùng xupap đặt thì quy trình tháo lắp sẽ như sau:Quy trình tháo:Quy trình lắp:Quy trình ...
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!