TẤT TẦN TẬT VỀ NGÀNH ĐIỀU DƯỠNG NHẬT BẢN

Có rất nhiều câu hỏi xung quanh ngành điều dưỡng tại Nhật như mức lương có cao không, có vất không hay nên đi điều dưỡng theo chương trình nào? Lời giải đáp sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.

Đọc thêm

1. Điều dưỡng ở Nhật là làm gì?

Tại Nhật, điều dưỡng là công việc chăm sóc, hỗ trợ người già bị suy giảm sức khỏe hoặc những người bị giới hạn khả năng hoạt động. Cụ thể công việc của một nhân viên điều dưỡng sẽ bao gồm:- Hỗ trợ người già di chuyển, tắm rửa, thay đồ, ăn uống;- Hỗ trợ dọn dẹp, nấu ăn, phục hồi chức năng;- Theo dõi bệnh nhân, viết báo cáo hằng ngày và đánh giá quá trình chăm sóc.Nhân viên điều dưỡng Nhật Bản sẽ làm việc tại các cơ sở điều dưỡng chứ không phải làm việc tại bệnh viện như nhiều người vẫn hiểu sai.Xem thêm: Điều dưỡng Nhật Bản là làm gì?

Đọc thêm

2. Sự “khát” nhân lực điều dưỡng ở các nước phát triển

Nhiều nước phát triển như Đức, Canada, Nhật Bản,… đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nhân lực ngành điều dưỡng một cách trầm trọng.Kinh tế phát triển nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng cao và dân số già là những lý do chính khiến cung không thể đáp ứng đ...

Đọc thêm

3. Muốn đi điều dưỡng tại Nhật phải làm sao?

Có 2 con đường chính để trở thành một điều dưỡng viên tại Nhật Bản: Theo chương trình EPA của BLĐTBXH hoặc theo chương trình học bổng điều dưỡng.

Đọc thêm

3.1. Đi làm theo chương trình EPA

Đây là chương trình xuất khẩu lao động ngành điều dưỡng của BLĐTBXH được thông qua từ năm 2012. Hiện chỉ có BLĐ được cấp phép đưa lao động hệ điều dưỡng sang Nhật nên các đơn vị tuyển dụng bên ngoài đều là trái phép.Cụ thể, thông tin của chương trình như sau:- Đơn vị tuyển chọn và đào tạo: Cục quản lý lao động ngoài nước - Bộ LĐTB&XH;- Thi tuyển: 1 năm/lần do bộ tổ chức;- Thời hạn làm việc: Vừa học vừa làm trong 3 năm;- Mức lương cơ bản: từ 130.000 JPY - 140.000JPY/tháng.- Chi phí: miễn học phí 12 tháng học tiếng Nhật tại Việt Nam và phí KTX*Ưu điểm: Không bắt buộc ở lại làm việc* Hạn chế: Chỉ dành cho người đã tốt nghiệp Đại học, Cao Đẳng ngành điều dưỡng và có kinh nghiệm làm việc từ 2 năm.

Đọc thêm

3.2. Theo học bổng điều dưỡng Nhật Bản

Bên cạnh chương trình EPA, những bạn yêu thích ngành điều dưỡng và không có nhiều kinh nghiệm hoàn toàn có thể apply vào các học bổng điều dưỡng tại Nhật.Đa phần các học bổng điều dưỡng đến từ các tỉnh, tập đoàn y tế đều là 100%.- Đơn vị tuyển chọn: Các tỉnh, Tập ...

Đọc thêm

4. Các loại chứng chỉ điều dưỡng Nhật Bản

Ngành điều dưỡng ở Nhật Bản có 5 loại chứng chỉ tương đương với 5 cấp độ khó. Cụ thể:

Đọc thêm

4.1. Chứng chỉ cho người mới vào ngành - 介護職員初任者研修(かいごしょくいんしょにんしゃけんしゅう)

Đây là bằng cấp cơ bản nhất cho nhân viên điều dưỡng Nhật Bản. Bạn có thể tham gia đào tạo để lấy chứng chỉ này chỉ trong vòng 130 giờ học.Chứng chỉ này phù hợp với các bạn mới bắt đầu và chưa từng có kinh nghiệm chăm sóc trước đây.

Đọc thêm

4.2. Chứng chỉ đào tạo thực hành chăm sóc - 介護職員実務者研修(かいごしょくいんじつむしゃけんしゅう)

Chứng chỉ không yêu cầu bạn phải có kinh nghiệm, phù hợp với bạn đã đỗ chứng chỉ cấp 1 muốn trau dồi thêm kiến thức để thi lên chứng chỉ cấp 3 - Chứng chỉ quan trọng nhất với điều dưỡng viên.

Đọc thêm

4.3. Chứng chỉ chăm sóc phúc lợi - 介護福祉士(かいごふくしし

Đây là mục tiêu quan trọng nhất đối với bất kỳ nhân viên điều dưỡng nào. Chứng chỉ này là bằng cấp quốc gia cho nhân viên chăm sóc và cũng là điều kiện tiên quyết để xin visa Lao động ngành chăm sóc tại Nhật.(Đối với những học bổng điều dưỡng Nhật Bản mà Jellyfish tuyển sinh, các bạn DHS sẽ được hướng dẫn thi và đỗ chứng chỉ cấp 3 này trước khi làm việc chính thức tại cơ sở điều dưỡng).

Đọc thêm

4.4. Chứng chỉ nhận chăm sóc phúc lợi - 認定介護福祉士 (にんていかいごふくしし)

Chứng chỉ có tiêu chuẩn tham dự rất khắt khe. Bạn phải có 5 năm kinh nghiệm sau khi đã lấy được chứng chỉ cấp 3 mới đủ điều kiện. Tuy nhiên, rất nhiều điều dưỡng viên bỏ qua chứng chỉ này để thi thẳng lên chứng chỉ quản lý chăm sóc.

Đọc thêm

4.5. Chứng chỉ quản lý chăm sócケアマネジャー(介護支援専門員 かいごしえんせんもんい)

Chứng chỉ rất khắt khe, phù hợp với những bạn đã có chứng chỉ chăm sóc phúc lợi và muốn tiến xa hơn trong công việc.Các quản lý chăm sóc đa phần sẽ chỉ thực hiện công việc bàn giấy, không có ca đêm và mức lương thưởng cũng ở mức cao nhất.

Đọc thêm

5. Mức lương của ngành điều dưỡng ở Nhật có cao không?

Mức lương của nhân viên điều dưỡng sẽ phụ thuộc và kinh nghiệm và chứng chỉ chuyên môn. Chứng chỉ chuyên môn càng cao thì mức lương càng cao và dễ tìm việc hơn.Dưới đây là mức lương được khảo sát của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản về chế độ đãi ng...

Đọc thêm

6. Những khó khăn của ngành điều dưỡng ở Nhật

Bên cạnh những đãi ngộ tốt và mức học bổng cao được chi trả thì ngành điều dưỡng tại Nhật cũng có những khó khăn nhất định:- Áp lực cao:Vì thiếu nhân lực nên các điều dưỡng viên sẽ phải gồng gánh làm để góp phần bù vào nhân lực còn thiếu, đôi khi phả...

Đọc thêm

LỜI KẾT

Công việc điều dưỡng là công việc ổn định, cũng là cơ hội tốt nếu bạn muốn sinh sống và làm việc tại Nhật. Sau khi về nước bạn cũng sẽ có rất nhiều lựa chọn về công việc khi đã có tiếng Nhật trình độ cao và chuyên môn điều dưỡng tốt.Tuy nhiên, con đường...

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

Career