Học marketing bắt đầu từ đâu?
Lộ trình học Markerting nên bắt đầu như sau:
Tìm hiểu bức tranh tổng quan của marketing
Trước tiên bạn hãy tìm hiểu tổng quan toàn bộ bức tranh về ngành marketing, tìm hiểu về những yếu tố nền tảng trong ngành marketing. Từ tất cả những sự tìm hiểu đó, bạn có thể đã có cái nhìn tổng quan về marketing.
Phân tích các yếu tố trọng tâm
Sau khi đã có kiến thức nền tảng, các bạn nên đi sâu vào các yếu tố trọng tâm để phân tích, hiểu kỹ hơn về marketing.
Tiếp cận với digital marketing
Digital marketing có thể là một cơ hội giúp bạn có sự trải nghiệm và tiến sâu vào marketing hiện đại nói riêng và marketing nói chung. Tham khảo thêm các tài liệu tự học digital marketing.
Phát triển một kỹ năng marketing phù hợp với bản thân
Bạn không thể cùng một lúc học tất cả mọi thứ về marketing. Hãy chọn ra một kỹ năng marketing là điểm mạnh của mình để phát triển nhé. Từ đó bạn sẽ xác định được hướng đi cho bản thân trong ngành marketing.
Tự học marketing như thế nào?
Ngày nay bạn hoàn toàn có thể học marketing online tại nhà để bổ trợ thêm cho công việc của mình với những gợi ý sau đây:
Tìm hiểu kiến thức thông qua giáo trình, tài liệu marketing
Tự học marketing online miễn phí qua giáo trình và các tài liệu là sự cần thiết, trang bị cho bạn những kiến thức nền tảng về marketing. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các giáo trình đại học và những cuốn sách chuyên sâu về marketing được chuyên gia biên soạn.
Học qua các bài giảng miễn phí trên internet
Ngày nay việc tiếp cận các khóa học chuyên sâu về marketing trên mạng Internet đã dễ dàng hơn rất nhiều. Cách tiếp cận kiến thức này cũng giúp bạn tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn việc chỉ đọc và đọc các dòng kiến thức nhàm chán.
Học hỏi từ những người có kinh nghiệm
Tham khảo và tiếp thu ý kiến từ những người có kinh nghiệm, chuyên môn trong ngành marketing giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh chóng hơn bên cạnh những kiến thức bài bản bạn đang theo học. Các bạn có thể tham khảo các khóa học marketing cho người mới bắt đầu.
Thực hành nhiều trong quá trình tự học
Áp dụng kiến thức vào thực hành giúp bạn ghi nhớ kiến thức lâu hơn và có cái nhìn mới về những kiến thức tiếp thu được. Hơn vậy, nó giúp bạn kích thích khả năng tư duy sáng tạo. Vì thế, nếu có cơ hội hãy thực hành với những kiến thức mà bạn học được mỗi ngày nhé!
Luôn cập nhật kiến thức thường xuyên
Marketing là ngành có sự thay đổi nhanh chóng mặt cùng với sự thay đổi của thị trường. Vậy nên muốn phát triển và tồn tại trong lĩnh vực này, bạn phải cập nhật kiến thức liên tục, học tập nhiều hơn, cập nhật các xu thế mới và ứng dụng nó vào công việc hàng ngày.
Tự học Digital Marketing
Theo thống kê tính đến thời điểm Quý 1 năm 2020, hiện nay đã có 59% dân số toàn cầu sử dụng Internet, tức là hơn 4 tỷ người đang online. Số lượng khách hàng tiềm năng dồi dào đang online như vậy là cơ hội vô cùng lớn mà các doanh nghiệp không thể bỏ lỡ. Tự học Digital Marketing và biến nó trở thành cánh tay chủ lực của bất cứ doanh nghiệp nào biết tận dụng nó bởi vì marketing chính là tiếp cận đúng người, đúng nơi và đúng thời điểm.
Digital Marketing là gì?
Tại sao học Digital Marketing lại quan trọng?
Học Digital Marketing có những đặc điểm mang lại lợi ích rất lớn cho cả doanh nghiệp và khách hàng như: tính thuận tiện và dễ tiếp cận, khả năng tiết kiệm tối đa chi phí, tính cá nhân hóa.
Thuận tiện và dễ tiếp cận
Mọi người sử dụng các thiết bị điện tử hay thiết bị thông minh càng nhiều thì môi trường số hóa sẽ ngày càng hoàn thiện và phát triển. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp tiếp cận với số lượng lớn khách hàng tiềm năng của mình.Digital Marketing giúp do...
Tiết kiệm tối đa chi phí
Chi phí dành cho Digital Marketing thấp hơn nhiều so với marketing truyền thống bởi vì các doanh nghiệp thực hiện Digital Marketing sẽ không cần chi thêm khoản phí nào trong quá trình thuê mặt bằng hay bảo trì. Các hình thức truyền thống như quảng cáo sản phẩm và dịch vụ qua tivi, biển hiệu, báo đài, tạp chí, tờ rơi, thư tín, gọi điện hay thậm chí là chào bán, giới thiệu sản phẩm trực tiếp, v.v. sẽ khiến chi phí dịch vụ dễ dàng lên đến hàng chục tỷ đồng.Ngược lại, Digital Marketing là hình thức quảng bá thương hiệu doanh nghiệp không đòi hỏi mức chi phí cao. Nó mở ra môi trường cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn vì Digital Marketing với mức giá chục triệu đã giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận, biết đến doanh nghiệp của bạn nhanh chóng chỉ trong vài tiếng đồng hồ.
Cá nhân hóa
Cá nhân hóa là điểm mạnh của Digital Marketing vì lịch sử khách hàng của bạn sẽ được lưu trữ. Nhờ đó, các chuyên gia sẽ phân tích và đưa ra hành vi của đối tượng khách hàng tiềm năng. Đồng thời, bạn có thể cá nhân hóa thông tin liên hệ cho từng khách hàng dựa trên lịch sử mua hàng và sở thích của họ để bán thêm sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.Bạn có thể xác định mối quan tâm của người tiêu dùng khi theo dõi các trang web và thông tin sản phẩm mà khách hàng tiềm năng truy cập với code tracking. Thông tin có sẵn từ việc theo dõi các trang web họ truy cập cũng cung cấp dữ liệu giúp doanh nghiệp xây dựng chiến dịch bán chéo sản phẩm hiệu quả hơn để tăng giá trị doanh số bán hàng.
Các kỹ năng cần có để làm Digital Marketing
Kỹ năng SEO
Nhiều doanh nghiệp đã nhận ra tầm quan trọng của tiếp thị công cụ tìm kiếm và họ đang tìm cách thuê những người có chuyên môn về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Nếu bạn không học kỹ năng quan trọng này, thì bạn sẽ bị tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh.
Kỹ năng Social Media Marketing
Trong thời đại công nghệ hiện nay, mọi người dành phần lớn thời gian trên các nền tảng truyền thông xã hội.Theo thống kê trực tuyến, một người bình thường dành hơn bốn giờ một ngày cho các trang xã hội như Facebook, Instagram, Zalo, v.v. Người làm Digital Marketing như bạn không thể bỏ qua lợi thế đó để tìm kiếm và hướng đến mục tiêu khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Data Analysis
Công cụ phân tích dữ liệu thường được sử dụng trong quy trình cốt lõi của các kỹ thuật digital marketing. Những công cụ này là trụ cột của toàn bộ ngành digital marketing vì chúng cung cấp thông tin và dữ liệu phù hợp cho các nhà digital marketing đưa ra quyết định quan trọng cũng như hướng đến đúng đối tượng khách hàng.Nếu bạn muốn làm tốt Digital Marketing thì bạn phải luôn có cách tiếp cận phù hợp để phân tích tất cả dữ liệu người dùng có sẵn, thường xuyên cập nhật thông tin mới vào cơ sở dữ liệu của mình để tránh đưa ra những quyết định không hiệu quả.
Kỹ năng PPC Advertising
PPC (viết tắt của Pay Per Click) là một trong những hình thức quảng cáo online phổ biến nhất. Hình thức này hỗ trợ tính phí cho bạn mỗi khi ai đó nhấp vào bất kỳ một quảng cáo nào của doanh nghiệp bạn. Các công cụ tìm kiếm như Google và Bing đều cung cấp dịch vụ PPC cho một vài doanh nghiệp trực tuyến.Bạn có thể tìm hiểu và nắm vững các kỹ thuật quảng cáo PPC, sau đó cung cấp cho các doanh nghiệp tư vấn sản phẩm.Tuy nhiên, khái niệm triển khai quảng cáo PPC thường bị hiểu nhầm với việc triển khai Search Engine Optimization (SEO) bởi vì hai hình thức này đều được gọi là Search Engine Marketing (SEM) - Marketing trên công cụ tìm kiếm.
Kỹ năng Copywriting và Content Creation
Kỹ năng viết quảng cáo vừa là cốt lõi của Digital Marketing, vừa là một phần quan trọng của Content Marketing bởi nó bao gồm tất cả mọi thứ kết nối khách hàng của bạn với thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp.Điều cơ bản của người làm Digital Marketing là phải thành thạo kỹ năng viết mẫu quảng cáo có liên quan để truyền tải đúng thông điệp đến khán giả. Bạn cần phải làm quen với nhiều kỹ thuật khác nhau để tìm ra các từ khóa mang lại lợi nhuận mà ít cạnh tranh hơn. Doanh nghiệp sẽ xếp hạng tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm nếu bạn biết cách tối ưu hóa từ khóa hiệu quả. Nhờ đó, bạn sẽ có được lưu lượng truy cập chuyển đổi dần thành khách hàng, doanh số và doanh thu.
Kỹ năng Email Marketing
Marketing qua email vẫn luôn là một trong những phương án tốt nhất để xây dựng mối quan hệ mật thiết với khách hàng. Bạn phải làm quen với các công cụ và chiến lược phù hợp để xây dựng nên chiến dịch tiếp thị email hiệu quả. Các công cụ hỗ trợ cung cấp số liệu bổ sung hữu ích cho doanh nghiệp trong việc xây dựng kế hoạch email marketing cơ bản.
Kỹ năng thiết kế cơ bản
Theo nghiên cứu, hầu hết các chiến dịch quảng cáo hoạt động tốt hơn khi chúng có hình ảnh minh họa kèm theo. Hình ảnh càng hấp dẫn và truyền tải đúng thông điệp đến khách hàng tiềm năng thì quảng cáo của bạn càng hiệu quả.Bạn không cần phải có kỹ năng thiết kế toàn diện để tự tay thiết kế các mẫu banner, video, v.v. mà chỉ cần nắm bắt kiến thức về một số nguyên tắc thiết kế cơ bản thôi cũng đủ giúp bạn dễ dàng truyền đạt thông điệp và nội dung phù hợp với khách hàng của mình.
Các bước tự học Digital Marketing cho người mới bắt đầu
Bước 1: Phân loại các nhóm kiến thức trong marketing
Để tránh trường hợp bạn cảm thấy lan man khi tìm kiếm thông tin thì bạn cần nhận biết và phân loại nội dung. Có 3 nhóm kiến thức chính mà bạn nên hiểu rõ gồm: Tư duy nền tảng về Marketing, Kiến thức về kỹ năng và Kiến thức về công cụ.
Tư duy nền tảng về Marketing (marketing foundations)
Tư duy nền tảng về Marketing là kiến thức căn bản bao gồm các nguyên tắc cơ bản của Marketing.Bạn cần phải hiểu rõ về bản chất của Marketing, các hệ thống thông tin và nghiên cứu Marketing, môi trường Marketing (vĩ mô, vi mô), phân đoạn thị trường, thị trường mục tiêu, định vị sản phẩm, hành vi của khách hàng, mô hình Marketing 4P (sản phẩm, giá cả, phân phối, quảng bá), kế hoạch marketing và nhiều hơn nữa.Mặc dù nền tảng kiến thức này mang tính lý thuyết hàn lâm với nhiều người mới bắt đầu nhưng nó là “chìa khóa” tạo nên lối tư duy và những quyết định đúng đắn khi bạn hành nghề.
Kiến thức về kỹ năng (marketing skills)
Điều này thể hiện khả năng của người làm Marketing trong việc vận dụng tất cả vốn kiến thức để thực hiện nhiệm vụ Marketing mang tính kỹ thuật, sáng tạo hoặc giải quyết vấn đề của doanh nghiệp. Bạn mới bước vào nghề nên hãy bắt đầu bằng việc học cách tư duy (nghĩ) đúng từ kiến thức nền tảng và thông qua rèn luyện kỹ năng.
Kiến thức về công cụ (marketing tools)
Kiến thức này giúp người làm Marketing sử dụng và kết hợp những công cụ hoặc phần mềm với kỹ năng của họ hoặc bổ trợ cho các kỹ năng đó nhằm tối đa hóa hiệu quả công việc.
Bước 2: Xác định các kênh học tập
Kênh Online
BlogBlog là kênh thông tin chủ yếu mà bạn có thể tự học trực tuyến. Mọi người thường có xu hướng muốn viết nhiều hơn là quay video hay ghi âm lại khi họ muốn chia sẻ vấn đề nào đó. Vì vậy, blog trở nên phổ biến và cung cấp lượng kiến thức vô cùng lớn. Ngo...
Kênh Offline
SáchSách không thể giải thích hay phân tích cặn kẽ những khó khăn liên quan tới kỹ thuật nhưng là một kênh thông tin quan trọng cung cấp kiến thức nền tảng cho bạn.Trên thị trường hiện nay có rất nhiều tác giả viết sách về chủ đề Marketing. Người viết h...
Quan sát thực tế
Đôi khi đời sống thực tế mang lại cho bạn vô vàn những thông tin thú vị về Marketing. Bạn hãy luôn tự mình đặt ra những câu hỏi tại sao và tự mình trả lời chúng. Khi bạn sở hữu càng nhiều case study trong đầu thì khả năng phản ứng của bạn trước yêu cầu thực hiện một kế hoạch truyền thông càng nhanh, càng sáng tạo và hiệu quả.
Bước 3: Tìm nguồn cung cấp kiến thức
Sau khi bạn xác định được các kênh học tập, bạn cần tìm các nguồn cung cấp kiến thức uy tín theo từng kênh. Dưới đây là một số kênh học Marketing hay dành cho người mới bắt đầu.
Nguồn kiến thức trực tuyến
Blog & Website
Chủ đề Digital Marketing tổng hợp
Chủ đề Công nghệ
Chủ đề Search Engine Marketing
Chủ đề phân tích
Chủ đề Social Marketing
Chủ đề Email Marketing
Chủ đề Copy và Content Marketing
Video
Dưới đây là một số kênh video của blogger, những người nổi tiếng trong lĩnh vực Marketing mà bạn có thể học được nhiều điều tuyệt vời về marketing mỗi ngày:
Podcast/Radio
Social Media Marketing Podcast: Phần nội dung thú vị của trang Social Media Examiner với kênh podcast về marketing hàng đầu trong 5 năm qua. Mỗi Social Media Marketing podcast kéo dài khoảng 45 phút và được cập nhật vào thứ 6 hàng tuần.Marketing School Podcast: Podcast do Neil Patel và Eric Siu lập ra với mục đích là mang lại cho mọi người lời khuyên quý báu về marketing. Bạn có thể dành ra khoảng 10 phút mỗi ngày hoặc ít hơn để theo dõi một bài podcast này.
Khóa học trực tuyến
Tại Việt Nam, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các khóa học trực tuyến trên nhiều trang web và diễn đàn khác nhau. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc trước khi bỏ tiền mua những khóa học đó. Bạn hãy tìm hiểu, tham khảo các đánh giá, nhận xét từ người tham gia khóa học trước để có thể đưa ra quyết định đúng đắn.
Nguồn kiến thức ngoại tuyến
Sách
Như đã chia sẻ từ trước, sách là kênh cung cấp kiến thức nền tảng tuyệt vời. Bạn có thể tham khảo một số cuốn sách nổi tiếng dưới đây:
Sự kiện
Ở Việt Nam, Digital Marketing ngày càng trở nên phổ biến và thu hút nhiều sự quan tâm. Một số tổ chức và đơn vị đã đứng ra tổ chức nhiều sự kiện liên quan đến ngành nghề này, hướng đến mục đích giúp mọi người giao lưu, chia sẻ, kết nối cộng đồng Marketing tại Việt Nam.
Bước 4: Thực hành, tích lũy kinh nghiệm
Sau khi bạn đã có một số nguồn kiến thức chất lượng là lúc bạn bắt đầu tìm hiểu và học từng loại. Câu hỏi đặt ra lúc này: Bắt đầu học từ kiến thức nào? Kỹ năng gì?Trên internet có nhiều tài liệu về việc tổng hợp các kỹ năng cần thiết để tạo thành một...
Bước 5: Hệ thống hóa kiến thức
Dù cho bạn là người có trí nhớ tốt đến mấy thì việc quên một số kiến thức đã học, hay không thể nhớ ra được mình đã học gì, biết được những gì là điều không thể tránh khỏi do lượng thông tin quá nhiều.Hệ thống hóa kiến thức là cách giúp bạn có thể ch...
Câu hỏi thường gặp
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!