
Cách viết dàn ý/phác thảo bài viết trên blog trong 8 bước đơn giản
Tại sao bạn nên lập dàn ý bài viết content trước khi bắt đầu viết?
Các bài đăng blog của bạn phải logic và gắn kết nếu bạn hy vọng đáp ứng được nhu cầu của đối tượng mục tiêu. Phác thảo bài đăng trên blog có thể giúp bạn tránh viết vòng vo hoặc rời rạc — và sẽ giúp sắp xếp các suy nghĩ của bạn và giúp người đọc dễ dà...
1. Xác định điểm mấu chốt cho độc giả của bạn
Khi bạn có ý tưởng cho một bài đăng trên blog, bước đầu tiên tuyệt vời là xác định phương pháp đầu tiên của bạn đối với người đọc.Bạn muốn người đọc của mình học hoặc nhớ điều gì sau khi đọc xong?Đây cũng là thời điểm tốt để suy nghĩ về loại bài đăng blog mà bạn thích nhất để viết ở đây.Ngày nay, sự đa dạng về các loại bài đăng trên blog mà bạn có thể sử dụng để thực hiện mục tiêu của mình — và mỗi định dạng bài đăng trên blog này có các chức năng hơi khác nhau.
Dưới đây là các loại bài đăng trên blog phổ biến nhất:
Mặc dù có nhiều loại định dạng bài đăng blog khác mà bạn có thể sử dụng, nhưng đây là những định dạng phổ biến nhất.
Chọn định dạng bài viết của bạn sẽ giúp bạn thu hẹp những gì bạn cần làm.
Ví dụ: nếu bạn đang viết một bài đánh giá, bạn đang cho người đọc biết liệu một sản phẩm hoặc dịch vụ có xứng đáng với thời gian và tiền bạc của họ hay không.Người đọc xem các bài đánh giá thì họ muốn ý kiến trung thực của bạn, để họ có thể đưa ra quyết...
2. Tạo dòng tiêu đề thông minh cho bài viết content
Khi bạn đã xác định được điểm mấu chốt của bài viết — và định dạng nội dung tốt nhất bạn sẽ có thể truyền đạt điều đó — bước tiếp theo trong quy trình phác thảo bài đăng trên blog là viết một tiêu đề thu hút người đọc vào đọc tác phẩm của bạn.Dòng tiêu đề cho người đọc biết bài đăng trên blog của bạn nói về điều gì và đó là điều đầu tiên họ sẽ thấy trong kết quả tìm kiếm của Google.Dòng tiêu đề có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc có ai đó nhấp vào bài đăng trên blog của bạn hay không.Và cũng như có nhiều loại bài đăng trên blog khác nhau, cũng có nhiều loại tiêu đề bạn có thể sử dụng, tham khảo: 22 cách viết tiêu đề thu hút khiến người đọc không thể cưỡng lại
Dưới đây là một số loại tiêu đề bài đăng trên blog phổ biến nhất:
Khả năng cho tiêu đề là gần như vô tận, nhưng đây là điểm khởi đầu tuyệt vời để bạn tập trung vào phần phác thảo của mình.Và sự thật mà nói — tôi thường sửa lại tiêu đề bài viết của mình nhiều lần trong suốt quá trình xuất bản, vì vậy bạn không cần phải bối rối về tiêu đề của mình ở giai đoạn này.Trong khi bạn làm muốn viết dòng tiêu đề đó là hấp dẫn, thông minh và thú vị, bạn cũng phải ghi nhớ rằng phải có được thân thiện với SEO.
Cá nhân tôi không thích sử dụng tiêu đề clickbait cho content của mình.
Thứ nhất, chúng dẫn đến tỷ lệ thoát cao hơn (khi người đọc đến và nhanh chóng thất vọng hoặc cảm thấy bị lừa), điều này có hại cho thứ hạng Google không phải trả tiền của trang web của bạn.Một lý do khác khiến tôi không sử dụng tiêu đề clickbait là chúng ...
3. Viết ra mọi câu hỏi bạn cần trả lời
Bước tiếp theo trong quá trình tạo đề phác thảo đăng trên blog của bạn (sau khi bạn đã có nội dung chính và tiêu đề của mình), là bắt đầu viết ra mọi câu hỏi mà bạn có thể nghĩ ra để trả lời — giải quyết vấn đề quan trọng của bạn.Hãy nhớ rằng, bạn không...
4. Sắp xếp các chủ đề và phần chính của bản phác thảo bài viết
Content của bạn phải có một tiến trình tự nhiên, trôi chảy một cách hợp lý từ điểm này đến điểm tiếp theo và mang tính giáo dục trong suốt quá trình.Đây là một trong những lý do mạnh mẽ nhất để viết một phác thảo bài đăng trên blog. Nếu không có bước n...
5. Đặt thêm câu hỏi (Nghiên cứu, Nghiên cứu, Nghiên cứu)
Bạn đã củng cố các câu hỏi chính, chủ đề và các phần tổng thể vào thời điểm này trong phác thảo bài đăng trên blog của mình — nhưng bây giờ, bạn sẽ muốn quay lại và thực hiện thêm một số nghiên cứu để (1) hỗ trợ các điểm tổng quát của bạn và (2) thêm và...
6. Chèn các nghiên cứu có liên quan, dữ liệu và các nguồn bổ sung
Thêm càng nhiều nguồn thẩm quyền (authority) đáng tin cậy vào nội dung của bạn càng tốt, là điều cần thiết. Đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu sự nghiệp của mình.Người đọc muốn biết rằng bạn đang sử dụng nghiên cứu thực tế để sao lưu những điểm mà bạn đang ...
Làm thế nào để bạn biết khi nào cần tìm kiếm các nguồn và nghiên cứu bổ sung?
Hãy nghĩ về nó theo cách này… bất cứ khi nào kiến thức bạn đang bao trùm vượt quá mức thông thường hợp lý, thật thông minh khi bao gồm một số hỗ trợ bổ sung để sao lưu những điểm bạn đang đưa ra cho độc giả của mình.Điều đó mang lại quyền hạn thực sự cho bài đăng trên blog của bạn và cho mọi người biết rằng công việc của bạn đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và có thể kiểm chứng.Chắc chắn, một số vẫn (luôn) không đồng ý với một điểm cụ thể - hoặc thậm chí thông điệp tổng thể - của một bài viết bạn có thể viết, nhưng điều quan trọng nhất là bạn đã làm bài tập về nhà của mình để đi đến kết luận mà bạn đã rút ra.
7. Chỉnh sửa, cắt tỉa và làm sạch sơ lược bài viết của bạn
Được rồi, đây là bước cuối cùng trong quá trình bạn viết dàn bài cho bài đăng trên blog, trước khi bạn có thể bắt đầu tạo bài viết của mình — đã đến lúc thực hiện một số bản sửa đổi cuối cùng và hoàn thành công việc.Cho dù bạn đã thực hiện bao nhiêu ngh...
8. Viết bài đăng trên blog của bạn
Bây giờ đến phần bạn đã chờ đợi ... cuối cùng đã đến lúc viết bài đăng trên blog của bạn.Với bản phác thảo bài đăng blog hoàn chỉnh của bạn hiện đã có sẵn, bạn sẽ có một bản đồ rõ ràng để theo dõi khi quá trình viết của bạn bắt đầu và cuối cùng nó sẽ giú...
Bạn có thực sự cần một phác thảo bài đăng trên blog không?
Có thể cảm thấy rất nhiều việc phải làm để soạn thảo một dàn ý bài viết blog trước khi bạn bắt đầu viết.Đối với một số người, nó thậm chí có thể cảm thấy giống như một chướng ngại vật khác cản trở nội dung của bạn được xuất bản.Và cá nhân tôi, tôi sẽ...
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!