Chiến lược Marketing là gì?

Chiến lược Marketing là một chiến lược tiếp thị tổng thể, nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra các kế hoạch Marketing cụ thể, với mục đích quảng bá sản phẩm/ dịch vụ đến người tiêu dùng và phát triển thương hiệu, hay còn gọi là marketing strategy. Chiến lược Ma...

Đọc thêm

Tầm quan trọng của chiến lược Marketing trong doanh nghiệp

Đọc thêm

Tăng nhận thức, uy tín về thương hiệu

Nhận thức về thương hiệu có ảnh hưởng rất lớn tới quyết định mua của khách hàng. Quá trình thực hiện các chiến dịch Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận được cả khách hàng cũ và tệp khách hàng mới. Nhờ đó tăng nhận thức về thương hiệu trong tâm trí khách hàng, cho phép họ dễ dàng nhận biết về sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp.

Đọc thêm

Cân bằng ngân sách cho doanh nghiệp

Với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, sự phát triển của khoa học kỹ thuật, các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook, các sàn thương mại điện tử,... được nhiều doanh nghiệp tận dụng tối đa. Chính vì vậy mà họ phải chi thêm nhiều chi phí cho việc quảng cáo trên các nền tảng này.Việc áp dụng một chiến lược Marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp kiểm soát được ngân sách, cắt giảm những kênh không hiệu quả, đồng thời giúp cho các doanh nghiệp nhỏ cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp lớn.

Đọc thêm

Tăng cường sự tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp

Sự tương tác của khách hàng là thước đo cho một chiến lược Marketing thành công. Doanh nghiệp phải làm cách nào để có thể thu hút, giữ chân khách hàng, có được thông tin cá nhân cần thiết như Email, số điện thoại,... trước khi họ thoát ra khỏi một website hay mạng xã hội nào đó của doanh nghiệp.Chiến lược Marketing giúp tăng tương tác của khách hàng với doanh nghiệp, góp phần tăng niềm tin của họ với tổ chức và khiến họ trở thành những khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Đọc thêm

Nâng cao hình ảnh thương hiệu

Marketing giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng. Khi doanh nghiệp xây dựng một chiến lược Marketing tốt và một tầm nhìn chiến lược bao quát, doanh nghiệp chắc chắn sẽ phát triển bền vững. Đồng thời, chiến lược Marketing đó khi được triển khai đúng hướng cũng sẽ giúp thương hiệu lan tỏa tốt hơn, được nhiều người tiêu dùng biết tới.

Đọc thêm

Các loại chiến lược Marketing phổ biến

Đọc thêm

Chiến lược Marketing đại trà

Marketing đại trà hay còn được gọi là Marketing đại chúng (Undifferentiated Marketing) hướng đến phạm vi thị trường cực kỳ rộng, chiến lược này đòi hỏi doanh nghiệp phải tạo ra được một thông điệp cho toàn bộ đối tượng khách hàng, chấp nhận bỏ đi tính kh...

Đọc thêm

Chiến lược Marketing phân biệt

Marketing phân biệt (Differentiated marketing) là một chiến lược mà doanh nghiệp cần tạo ra các chiến dịch quảng cáo thu hút hai hoặc nhiều phân khúc khách hàng mục tiêu. Chiến lược này giúp các doanh nghiệp tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu, ti...

Đọc thêm

Chiến lược Marketing tập trung

Chiến lược Marketing tập trung (Centralized Marketing Strategy) là chiến lược mà thương hiệu sẽ tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực để quảng bá sản phẩm cho một phân khúc đối tượng mục tiêu cụ thể. Chiến lược này giúp doanh nghiệp có được vị trí vững chắc trong phân khúc thị trường đó, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ.Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp phân tích kỹ lưỡng, hiểu rõ về khách hàng của mình, từ đó có thể làm hài lòng và tăng cơ hội sở hữu số lượng khách hàng trung thành.Tuy nhiên, chiến lược này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn, khi một mảng thị trường bị suy giảm hoặc có khả năng không thể trụ lại trên thị trường thì doanh nghiệp khó lòng có thể tồn tại. Đồng thời phải đối mặt với sự sụt giảm nhu cầu trong phân khúc thị trường đó.

Đọc thêm

Thành phần cơ bản trong một chiến lược Marketing

Đọc thêm

Marketing tích hợp

Marketing tích hợp (IMC) là sự kết hợp của các hoạt động truyền thông có liên kết chặt chẽ, với thông điệp nhất quán trong việc thuyết phục khách hàng. Yếu tố này bao gồm các hoạt động như quảng cáo, PR, Marketing truyền thông xã hội và digital marketing.Tất cả các kênh phải được tiến hành một cách đồng bộ, giúp khách hàng, đối tác có những trải nghiệm tuyệt vời và nhận thức nhất quán về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Mục tiêu của Marketing tích hợp là tạo ra giá trị cho các đối tượng có liên quan bằng một thông điệp Marketing cụ thể, nhất quán.

Đọc thêm

Marketing quan hệ

Marketing quan hệ giúp xây dựng mối quan hệ bền vững với các đối tác và các bên liên quan quan trọng với doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn phát triển và tồn tại lâu dài cần phải thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng, đội ngũ nhân viên, nhà cung cấp, các tổ chức tài chính, đối tác, cơ quan quản lý,...

Đọc thêm

Marketing xã hội

Marketing xã hội giúp mở rộng phạm vi kinh doanh, vượt ra ngoài những nhu cầu tiêu dùng sản phẩm của khách hàng, từ đó hướng tới mục tiêu lớn hơn là đáp ứng được nhu cầu của xã hội, cộng đồng.Chẳng hạn như quy trình sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường thì phải tạo ra những tương tác mang ý nghĩa với cộng đồng xung quanh. Ngoài ra, hoạt động này còn giúp doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ hợp tác gắn kết, có lợi với đối tác và các bên liên quan.

Đọc thêm

Marketing nội bộ

Marketing nội bộ là một trong những thành phần quan trọng trong chiến lược Marketing. Mục tiêu của hoạt động này là đáp ứng nhu cầu của đội ngũ nhân viên trong công ty. Phải đảm bảo tất cả các nhân viên đều thấy hài lòng, thoải mái với môi trường cũng như vui vẻ với công việc mỗi ngày, cùng hướng tới mục tiêu chung của tổ chức.>> Đọc thêm:

Đọc thêm

6 Bước xây dựng chiến lược Marketing khoa học

Đọc thêm

Bước 1. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm/ dịch vụ sao cho phù hợp với những đối tượng nào. Bất kể doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào, sản phẩm ra sao thì cũng nên lấy khách hàng làm trung tâm.Nghiên cứu về nhân khẩu học khách hàng như tên tuổi, giới tính, độ tuổi, địa vị xã hội, trình độ học vấn, sở thích,... giúp doanh nghiệp biết được xu hướng mua hàng của họ, từ đó lên chiến lược Marketing sao cho phù hợp.

Đọc thêm

Bước 2. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Doanh nghiệp phải luôn đi trước đối thủ cạnh tranh, phải khác biệt, táo bạo và nổi bật hơn đối thủ. Nên tìm hiểu các kênh truyền thông mà đối thủ đang sở hữu, sau đó phân tích chiến lược Marketing trên những kênh này, đi sâu vào nghiên cứu các chiến dịch quảng cáo, SEO cho website,...Bằng cách nghiên cứu về sản phẩm/ dịch vụ, giá cả, chuỗi cung ứng, chiến thuật Marketing từ các đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp xác định được lợi thế cạnh tranh. Việc tìm hiểu những chiến lược mà họ làm tốt hơn, những yếu điểm mà họ còn tồn tại sẽ khai thác cơ hội cũng như phương pháp cải thiện doanh nghiệp của mình.

Đọc thêm

Bước 3. Chia nhỏ phễu bán hàng

Việc chia nhỏ phễu bán hàng giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến thuật, phương pháp Marketing hiệu quả. Phễu bán hàng có dạng AIDA bao gồm: Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Mong muốn) và Action (Hành động).Đáy phễu là những người khô...

Đọc thêm

Bước 4. Xây dựng chiến lược Marketing tổng thể

Tiếp theo, doanh nghiệp sẽ tiến hành thiết lập một chiến lược Marketing tổng thể với 2 hoạt động chính sau:

Đọc thêm

Bước 5. Triển khai

Sau khi đã xây dựng một chiến lược Marketing cụ thể, doanh nghiệp cần bắt tay vào triển khai, ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng và khẩn cấp để tối ưu thời gian, nguồn lực và mang lại hiệu quả tốt nhất.Doanh nghiệp có thể chia nhỏ mục tiêu lớn của chiến lược thành các mục tiêu nhỏ nhằm dễ dàng triển khai và giám sát hơn, đồng thời có thể tối ưu hoá các nhiệm vụ, mang lại hiệu suất tối đa.

Đọc thêm

Bước 6. Đo lường, đánh giá, chỉnh sửa

Bước cuối cùng, doanh nghiệp cần thiết lập các chỉ số, quy chuẩn cụ thể để làm cơ sở cho việc đánh giá đo lường. Từ đó kịp thời đưa ra các giải pháp, hành động xử lý trước những rủi ro hoặc vấn đề phát sinh.Tham khảo thêm:

Đọc thêm

Ví dụ về chiến lược Marketing của thương hiệu nổi tiếng

Đọc thêm

Chiến lược Marketing của Vinamilk

Vinamilk là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất tại Việt Nam với chiến lược Marketing 4P. Chiến lược sản phẩm của thương hiệu này là đa dạng hóa danh mục sản phẩm như sữa tươi, sữa chua, sữa bột,...Chiến lược Marketing Vinamilk là không ngừng phát triển hệ thống các kênh phân phối, với hơn 125.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc, có mặt tại hầu hết các siêu thị, tiệm tạp hóa, cửa hàng tiện lợi,...

Đọc thêm

Chanel - Chiến lược Marketing 3 không

Chanel là thương hiệu thời trang đẳng cấp thế giới với các dòng sản phẩm tinh tế, sang trọng, thời thượng. Chiến lược Marketing của Chanel cũng được nhiều người quan tâm vì không giống ai, tuy nhiên lại có hiệu quả tuyệt vời và mang lại nhiều thành công to lớn cho thương hiệu này.

Đọc thêm

Phân biệt chiến lược Marketing với kế hoạch Marketing

Chiến lược Marketing là quá trình nghiên cứu thị trường, khách hàng, đối thủ,... để đưa ra các kế hoạch Marketing. Chiến lược này giúp nghiên cứu phân khúc khách hàng, thị trường, xu hướng, vị trí địa lý, thói quen của đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hư...

Đọc thêm

Một số câu hỏi thường gặp về chiến lược Marketing

Doanh nghiệp nào cần có chiến lược Marketing?Tất cả các doanh nghiệp đều cần chiến lược Marketing, dù lớn hay nhỏ. Chiến lược giúp định hướng mục tiêu hoạt động cũng như những nỗ lực của doanh nghiệp để đạt được mục tiêu. Cho dù mục tiêu có lớn hay nhỏ...

Đọc thêm

Ai là người xây dựng chiến lược Marketing cho doanh nghiệp?

Người xây dựng chiến lược marketing thường là các chuyên gia trong lĩnh vực marketing, đặc biệt là các nhà quản lý marketing như:Việc thiết lập một chiến lược Marketing hoàn chỉnh không phải là điều dễ dàng thực hiện trong thời gian ngắn. Quá trình này cần có thời gian, sự nỗ lực và cống hiến của đội ngũ nhân lực để tiếp cận đối tượng lý tưởng của mình. Doanh nghiệp cần kiên trì và nghiên cứu những phản hồi của khách hàng, nhằm tinh chỉnh chiến lược sao cho phù hợp nhất.>> Đọc thêm:

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

Career