Tỷ lệ mắc ung thư ở Việt Nam?

Tỷ lệ mắc mới và tử vong do ung thư đang có xu hướng tăng nhanh ở hầu hết các quốc gia. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mỗi năm ghi nhận hơn 19 triệu ca mắc ung thư mới. Có tới hơn 10 triệu người tử vong vì bệnh này. Trong đó các nước phát triển chiếm ⅔ số ca mắc.Không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới, số ca mắc ung thư tại Việt Nam cũng đang tăng lên. Mỗi năm nước ta ghi nhận khoảng 180.000 ca mắc ung thư mới. Trước đây, tỷ lệ người tử vong do ung thư đứng thứ ba. Tuy nhiên, hiện nay nó đã vượt lên đứng thứ hai. Đây là con số đáng báo động, suy ngẫm. Bởi điều trị ung thư là một cuộc chiến lâu dài, đòi hỏi cả về sức khỏe, tinh thần và tiền bạc.

Đọc thêm

Hiện nay có bao nhiêu loại ung thư?

Theo thống kê, hiện nay đã xác định hơn 100 bệnh ung thư khác nhau. Trong đó, tùy vào từng độ tuổi, giới tính, chủng tộc thì mức độ phổ biến của các loại bệnh ung thư sẽ thay đổi. Điển hình như ung thư vú thường xảy ra ở nữ giới. Còn ung thư tiền liệt tuyến lại thường xảy ra ở nam giới. Càng nhiều tuổi thì nguy cơ mắc ung thư càng cao. Khả năng điều trị ung thư khỏi hoàn toàn càng thấp. Tuy nhiên, hiện nay ung thư đang trẻ hóa khi ngày càng nhiều người trẻ bị mắc ung thư. Top 10 loại bệnh ung thư phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay là: • Ung thư gan • Ung thư phổi • Ung thư vú • Ung thư dạ dày • Ung thư đại tràng • Ung thư trực tràng • Bệnh bạch cầu • Ung thư tuyến tiền liệt • Ung thư vòm họng • Ung thư tuyến giáp

Đọc thêm

Các nguyên nhân gây ung thư?

Đến hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ung thư trực tiếp. Mà mới chỉ xác định được các tác nhân gây ra ung thư. Trong đó, 10% nguyên nhân là do rối loạn nội tiết, gen di truyền từ bên trong cơ thể. Và hơn 80% nguyên nhân gây ung thư là do các tác nhân từ bên ngoài.

Đọc thêm

1. Tuổi tác, mắc các bệnh lý mãn tính

Khi tuổi càng cao thì các tế bào càng lão hóa và suy giảm khả năng sửa chữa các tổn thương. Cộng thêm quá trình tiếp xúc với các tác nhân như virus, vi khuẩn lâu dài, càng làm giảm khả năng phục hồi của tế bào. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho tế bào bất thường phát triển thành các tế bào ác tính. Dần dần tích tụ và hình thành khối u ác tính, gây ung thư. Nguyên nhân này có thể khiến cho việc điều trị ung thư trở nên khó khăn, mất nhiều thời gian hồi phục hơn.Ngoài ra, các bệnh mãn tính như tiểu đường, viêm gan, xơ gan, viêm dạ dày, polyp đại tràng,… cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư.

Đọc thêm

2. Di truyền

Người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư có yếu tố liên quan đến gen di truyền được xếp vào nhóm nguy cơ cao. Bởi gen có thể xảy ra các đột biến ở thế hệ sau và tạo ra những tế bào bất thường. Một số ca bệnh ung thư liên quan đến di truyền như ung thư đại tràng, ung thư dạ dày, ung thư vú,…

Đọc thêm

3. Thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia

Trong thuốc lá có tới hơn 7.000 chất hóa học. Các chất hóa học này rất độc hại, có thể làm thay đổi ADN, gây đột biến tế bào, dẫn đến ung thư. Thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư phổ biến nhất hiện nay. Nó chủ yếu gây ra ung thư phế quản, mũi, họng, tụy,…. Trong đó, 90% ca ung thư phế quản có nguyên nhân gây ung thư là do thuốc lá. Uống nhiều rượu bia sẽ làm tăng khả năng làm tổn thương tế bào và các cơ quan trong cơ thể. Nó có thể gây ra tổn thương thực quản, dạ dày hoặc tổn thương gan. Từ đó dẫn đến việc điều trị ung thư gặp nhiều khó khăn.

Đọc thêm

4. Chế độ ăn uống không hợp lý

Những người có chế độ ăn uống không điều độ, đúng bữa gây mất cân bằng giữa chất đạm và chất xơ. Hay ăn nhiều thịt đỏ, đồ cay nóng, thực phẩm ủ muối, chế biến sẵn,… Tất cả có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư. Đặc biệt là các bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa. Không nên tái sử dụng dầu mỡ chiên rán nhiều lần, vì chúng rất có hại cho sức khỏe.

Đọc thêm

5. Thiếu vận động

Hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm khi cơ thể không được vận động thường xuyên. Từ đó sẽ khiến các tế bào ung thư dễ phát triển. Cơ thể sẽ có khả năng mắc ung thư cũng như các bệnh lý khác cao hơn.

Đọc thêm

6. Tiếp xúc với hóa chất độc hại, bức xạ

Các yếu tố tiêu cực từ môi trường cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư:• Bức xạ, phóng xạ, hóa chất độc hại. Có thể kể đến như bức xạ ion hóa radon, tia X, tia gamma và các dạng bức xạ năng lượng cao.• Một số virus, vi khuẩn, ký sinh trùng là tác nhân truyền nhiễm có thể làm tăng nguy cơ gây ung thu hoặc bị ung thư. Có thể kể đến như viêm gan B, virus Epstein-Barr, HIV, HPVs, HTLV-1, KSHV, MCPyV,…

Đọc thêm

Dấu hiệu ung thư

Dấu hiệu của từng loại ung thư sẽ khác nhau, sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng loại ung thư và vị trí nó xuất hiện. Dưới đây là 6 dấu hiệu ung thư chung mà một số người có thể trải qua.

Đọc thêm

1. Giảm cân đột ngột

Đây là tình trạng mất cân nhanh chóng mà không có lý do rõ ràng. Khi gặp tình trạng này thì người bệnh cần phải đi khám ngay, bởi nó là 1 dấu hiệu ung thư hàng đầu.

Đọc thêm

2. Nổi khối u hoặc sưng bất thường ở một số khu vực cụ thể trên cơ thể

Khi có các cục u hoặc sưng dai dẳng, xuất hiện bất thường trên bất kỳ bộ phận nào của cơ thể. Đặc biệt, các u, cục xuất hiện ở các vị trí cổ, nách, dạ dày, ben, ngực, vú.

Đọc thêm

3. Thay đổi về màu da hoặc biểu hiện của da bất thường

Khi một vết thương, mụn cóc hoặc vết loét không lành, ngay cả khi bạn không cảm thấy đau, bạn cần phải đi kiểm tra. Nó chính là 1 dấu hiệu ung thư điển hình thường thấy. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý khi có bất kỳ nốt ruồi nào thay đổi về kích thước, hình dạng hoặc màu sắc.

Đọc thêm

4. Khó khăn trong việc nuốt hoặc tiêu hóa

Khi có các triệu chứng ợ chua đau đớn, chán ăn dai dẳng, đầy hơi hay rối loạn đại tiện thì bạn cần phải đi khám và kiểm tra. Bởi đây có thể là một triệu chứng ban đầu của ung thư dạ dày.

Đọc thêm

5. Chảy máu hoặc ra máu không rõ nguyên nhân

Khi bị chảy máu hoặc xuất hiện những vết bầm không rõ nguyên nhân. Đặc biệt là nôn mửa hoặc ho ra máu, xuất huyết âm đạo không giải thích được.

Đọc thêm

6. Thay đổi bất thường ở vú

Xuất hiện các khối u, sự thay đổi về kích thước, hình dạng. Hay da nổi mẩn đỏ, đau kéo dài thì bạn đều cần phải đi thăm khám, kiểm tra.Khi xuất hiện những dấu hiệu ung thư này, bạn cần đến các bệnh viện, cơ sở y tế thăm khám. Nó sẽ giúp phát hiện sớm và có phác đồ điều trị ung thư đạt hiệu quả tốt nhất.

Đọc thêm

Tỷ lệ có thể điều trị khỏi của các bệnh ung thư

Mặc dù hàng năm có tới hàng chục triệu người mất vì ung thư. Nhưng không phải cứ mắc bệnh ung thư là sẽ phải đối mặt với cái chết. Trên thực tế có tới hơn 80% bệnh ung thư có thể điều trị khỏi nếu phát hiện ở giai đoạn sớm. Vì vậy, việc phát hiện dấu hi...

Đọc thêm

Các phương pháp điều trị ung thư tốt nhất hiện nay

Đọc thêm

1. Điều trị ung thư bằng phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp điều trị ung thư lâu đời nhất. Các y bác sỹ sẽ tiến hành loại bỏ toàn bộ hoặc một phần khối u bằng phương pháp cắt cơ học (mổ). Mục đích là chữa khỏi bệnh hoặc ngăn ngừa sự lan rộng của tế bào ung thư.Ưu điểm• Hiệu quả cao: Có khả nă...

Đọc thêm

2. Điều trị ung thư bằng phương pháp xạ trị

Xạ trị là phương pháp điều trị ung thư dùng các bức xạ ion hóa mang năng lượng cao. Chúng sẽ tiêu diệt các tế bào ung thư. Cơ chế của phương pháp này là phá hủy cấu trúc ADN của tế bào ung thư. Nó sẽ khiến khối u ngừng phân chia, ngừng phát triển và tự đào thải. Tuy nhiên, xạ trị không khiến các tế bào ung thư biến mất ngay lập tức. Mà sau mỗi đợt xạ trị, tế bào ung thư vẫn sẽ tiếp tục chết trong thời gian sau đó.

Đọc thêm

Ưu điểm

• Hỗ trợ phẫu thuật: Xạ trị sẽ làm giảm kích thước khối u trước hoặc sau phẫu thuật. Từ đó, hỗ trợ các phương pháp điều trị ung thư khác hiệu quả hơn.• Không xâm lấn: Có thể tiêu diệt tế bào ung thư mà không cần mổ xẻ.• Thời gian nghỉ dưỡng ngắn: Sau xạ trị chỉ cần nghỉ dưỡng một vài tuần để theo dõi và kiểm soát các tác dụng phụ.• Chi phí điều trị hợp lý: Chi phí xạ trị ngắn hạn (1 - 3 lần) có thể rẻ hơn chi phí phẫu thuật 1 lần. Chi phí xạ trị bằng máy gia tốc từ 500.000 - 1.500.000 VNĐ/ngày. Trong khi đó xạ trị bằng áp sát liều cao khoảng 5.000.000 VNĐ/lần.• Có thể điều trị ngoại trú.

Đọc thêm

Nhược điểm

• Không áp dụng được khi tế bào ung thư đã di căn toàn thân• Nhiều tác dụng phụ: Có thể gây viêm, đỏ, rát, lở loét, chảy máu,… ở vùng da tiếp xúc bức xạ. Giảm tiết nước bọt, khô miệng, ảnh hưởng vị giác; dễ cảm giác mệt mỏi,…• Có khả năng làm suy giảm miễn dịch khiến bệnh nhân dễ mắc bệnh nhiễm trùng.• Dễ gây tác động không mong muốn đến các mô lành, khỏe mạnh xung quanh do liều xạ cao.• Có thể gây biến chứng ở những bộ phận rỗng như thực quản, ruột, thay đổi giọng nói, khó tiểu tiện,…• Thời gian xạ trị liệu lâu, kéo dài: Xạ trị giảm nhẹ cần 10 lần, một tuần 5 buổi. Xạ trị triệt căn từ 30 - 35 lần, mỗi tuần 5 ngày.

Đọc thêm

3. Điều trị ung thư bằng phương pháp hóa trị

Phương pháp điều trị ung thư bằng hóa trị có tác động tới toàn bộ cơ thể. Chúng có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể cách xa khối u nguyên phát. Đường uống và đường tiêm truyền là 2 đường thuốc hóa trị ch...

Đọc thêm

Ưu điểm

• Cách thức đơn giản, ít gây đau đớn như 2 phương pháp phẫu thuật và xạ trị• Hiệu quả trên diện rộng: Thuốc hóa trị lan truyền theo đường máu. Vì vậy, chúng có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư ở nhiều vị trí trong cơ thể trong cùng một thời điểm. Đặc biệt là ở những vị trí mà phẫu thuật hay xạ trị không thể chạm đến hoặc khi khối u đã lan rộng và di căn.• Chi phí điều trị hợp lý: Chi phí hóa trị một lần nhìn chung rẻ hơn chi phí phẫu thuật một lần. Giá trung bình khoảng tư 8-10 triệu/đợt.

Đọc thêm

Nhược điểm

• Gây suy nhược cơ thể: Hóa trị có thể gây ra tình trạng rụng tóc, buồn nôn, viêm tuyến nhầy, suy yếu hệ thống miễn dịch và ảnh hưởng đến tế bào khỏe mạnh.• Thời gian hóa trị liệu dài: Một liệu trình hóa trị liệu kéo dài ít nhất 3 tháng. Tuy nhiên thông thường nó sẽ kéo dài từ 6 - 12 tháng.• Không phù hợp với nhiều người: Phương pháp này thường chỉ phù hợp với những người bệnh có sức đề kháng và sức khỏe tổng thể ổn, không quá yếu.

Đọc thêm

Một số phương pháp điều trị ung thư khác

Bên cạnh 3 phương pháp điều trị ung thư phổ biến nhất hiện nay, các y bác sỹ còn sử dụng một số phương pháp điều trị khác như: • Điều trị nội tiết: Phương pháp này thường không thể thiếu và được áp dụng trong điều trị đa mô thức. Các bệnh thường sử d...

Đọc thêm

Nên điều trị ung thư ở đâu?

Việc lựa chọn địa điểm điều trị ung thư là vô cùng quan trọng. Bởi lựa chọn đúng sẽ đảm bảo việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất. Và người bệnh sẽ nhận được sự chăm sóc, quan tâm chu đáo nhất. Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt là bệnh viện đầu tiên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và các tỉnh lân cận có một trung tâm điều trị bệnh ung thư hoàn chỉnh. Tất cả được khép kín theo đúng tiêu chuẩn điều trị đa mô thức. Mang tới cho người bệnh cơ hội khám và điều trị trong điều kiện tốt nhất.

Đọc thêm

Bệnh viện hữu nghị Lạc Việt - địa điểm điều trị ung thư uy tín, chất lượng, hiện đại

Bệnh viện Lạc Việt là địa điểm điều trị ung thư được trang bị hệ thống máy xạ trị gia tốc Synergy thế hệ mới của hãng Elekta có giá hơn 100 tỷ đồng. Hệ thống này cho phép thực hiện nhiều kỹ thuật cao trong xạ trị. Từ đó giúp tiêu diệt tối ưu nhất các khố...

Đọc thêm

Hệ thống Bệnh viện Lạc Việt

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

Career