1. Soạn bài Nhân vật quan trọng: Khởi động
Khoác lác, ảo tưởng, theo bạn, có phải là một thói tật đáng cười? Vì sao?Khoác lác, ảo tưởng thực sự là một thói tật đáng cười. Bởi đơn giản những người hay khoác lác và tự tạo ra những ảo tưởng về bản thân mình chính là những người thiếu tự tin nhất. Họ muốn cho người khác thấy những điều mà họ vốn dĩ không có, muốn người khác thán phục cái mà họ vẽ ra chứ nhất quyết không chịu sống thật với chính mình.
2. Soạn bài Nhân vật quan trọng: Đọc văn bản
2.1 Đối thoại xã giao thái quá của các nhân vật thể hiện điều gì?
- Biểu hiện của đối thoại xã giao thái quá của các nhân vật:- Ý nghĩa của đối thoại xã giao thái quá của các nhân vật:
2.2 Thái độ của Khơ-lét-xta-cốp với “dân đen”, cũng như chính bản thân mình.
a) Thái độ của Khơ-lét-xta-cốp với “dân đen”:- Thái độ cảm thông và thương xót:- Thái độ phẫn nộ và căm phẫn:- Thái độ nỗ lực và mong muốn thay đổi xã hội:b) Thái độ của Khơ-lét-xta-cốp với chính bản thân mình:- Sự kiêu hãnh và tự hào với chính mình:- Sự buồn bã và thất vọng trước cuộc đời:- Khát vọng được cống hiến sức mình:> Xem thêm: Soạn văn 12 kết nối tri thức
2.3 Khơ-lét-xta-cốp sơ ý bộc lộ thân phận thật của mình qua lời khoác lác thế nào?
Khơ-lét-xta-cốp đã sơ ý bộc lộ thân phận thật của mình qua lời khoác lác về:- Khoe khoang về chiến tích của mình:- Khoe khoang về tài sản, tiền bạc của bản thân:- Khoe khoang về những mối quan hệ của bản thân:
2.4 Sự vênh lệch của việc gắn tên tuổi Puskin với thể loại “ca kịch vui”.
- Tên tuổi của Puskin với thể loại “ca kịch vui”:- Lý do ban đầu tác phẩm không được sự công nhận:Đăng ký ngay với VUIHOC để sở hữu cuốn sổ tay Ngữ Văn tổng hợp kiến thức và các tips học văn cực kỳ thú vị!
2.5 Khơ-lét-xta-cốp đã bộc lộ thực chất trình độ hiểu biết văn chương của mình như thế nào?
Qua chính những lời khoác lác của mình mà ta có thể thấy được kiến thức thực tế về văn chương của Khơ-lét-xta-cốp. - Khơ-lét-xta-cốp khoe khoang về trình độ hiểu biết về văn chương của mình:- Khơ-lét-xta-cốp rất hay hiểu sai về nội dung và ý nghĩa của văn chương:
2.6 Lời thoại của các nhân vật tố cáo lẫn nhau.
Qua chính các lời thoại của nhân vật trong truyện đã tố cáo được sự thật về tính cách của nhau.- Tính cách hài hước của các nhân vật:- Tính châm biếm:- Tính bất ngờ:- Tính hiện thực:
2.7 Qua lời khoác lác của Khơ-lét-xta-cốp, có thể nhận ra điều gì về các hoạt động được giới thượng lưu quan tâm?
Qua khoác lác của Khơ-lét-xta-cốp, người đọc có thể nhận ra các hoạt động được giới thượng lưu quan tâm khi đó:- Săn bắn:- Đua ngựa:- Dạ hội:- Sân khấu, âm nhạc:
2.8 Vì sao Khơ-lét-xta-cốp càng nói càng hăng?
Khơ-lét-xta-cốp càng nói càng hăng bởi:- Đấy là cách ông tự lừa dối bản thân mình:- Đấy là cách ông che giấu sự tự ti của mình:- Đấy chính là thói quen xấu của ông:- Đấy là những ảnh hưởng của môi trường sống:
3. Soạn bài Nhân vật quan trọng: Trả lời câu hỏi cuối bài
3.1 Câu 1 trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức
Dựa vào phần tóm tắt hài kịch Quan thanh tra, hãy xác định tình huống hiểu lầm của vở kịch- Nguyên nhân gây ra sự hiểu lầm của vở kịch:- Diễn biến của vở kịch:
3.2 Câu 2 trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức
Đối chiếu hoàn cảnh thực tế của Khơ-lét-xta-cốp (qua phần tóm tắt hồi II của vở kịch với cuộc sống thượng lưu mà nhân vật khoa khoang trong đoạn trích, hãy lí giải nhân vật này đáng cười ở điểm nàoKhơ-lét-xta-cốp đáng cười bởi những chi tiết:
3.3 Câu 3 trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức
Thị trưởng cùng viện kiểm học Lu- ca Lu-kích, trưởng viện tế bẩn Ác-tê-mi Phi-líp-pô-vích thể hiện thái độ thế nào trước sự khoác lác, ra oai của Kho-lét-xta-cốp? Vì sao?Trước sự khoác lác của Khơ-lét-xta-cốp, thị trưởng cùng viện kiểm học Lu- ca Lu-kích, trưởng viện tế bần Ác-tê-mi Phi-líp-pô-vích thể hiện thái độ:- Hoang mang lo sợ:- Tin tưởng tuyệt đối vào viên thanh tra:- Dửng dưng và thơ ơ:
3.4 Câu 4 trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức
Nhân vật An-na An-Đrê-ép-na và Ma-ri-a An-tô-nốp-na đóng vai trò gì?Nhân vật An-na An-Đrê-ép-na và Ma-ri-a An-tô-nốp-na đóng vai trò trong tác phẩm kịch:- Giúp vở kịch thêm phần hài hước - Phản ánh chân thực xã hội Nga hoàng thối nát: Đây là hai nhân vật thuộc tầng lớp quý tộc giàu có dưới thời Nga Hoàng. Nhưng họ chỉ chăm chăm vào cuộc sống xa hoa của mình chứ không hề quan tâm đến đời sống của nhân dân.- Là người tạo nên tình huống hiểu lầm:
3.5 câu 5 trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức
Xác định các thủ pháp trào phúng được tác giả sử dụng trong đoạn trích. Phân tích một thủ pháp nổi bật trong số đó.
3.6 Câu 6 trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức
Qua việc đọc đoạn trích Nhân vật quan trọng và phần tóm tắt hài kịch Quan thanh tra, hãy nêu những điểm đặc sắc về xung đột và kết cấu của vở kịch.- Những đặc điểm đặc sắc về xung đột của vở kịch:=> Bắt đầu của vở kịch là về tin đồn sẽ có thanh tra tới thị trấn. Tin đồn này đã khiến cho tất cả những quan chức trong ngôi làng cảm thấy hoang mang lo sợ. Chính lúc này sự xuất hiện tình cờ của Khơ-lét-xta-cốp đã khiến cho cả làng tưởng rằng ông chính là vị quan thanh tra. Trước hoàn cảnh bất ngờ đó, Khơ-lét-xta-cốp đã lợi dụng lòng tin và sự chột dạ của quan lại địa phương mà trừng trị chúng. Vở kịch hạ màn khi Khơ-lét-xta-cốp bị phát hiện và bỏ trốn khi thanh tra thật tới, các quan chức trong làng cũng nhanh chóng bị phanh phui lỗi lầm của mình.
3.7 Câu 7 trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức
Theo bạn, thói Khơ-lét-xta-cốp bắt nguồn từ đâu và có thể gây ra những hậu quả gì? Nêu suy nghĩ của bạn về nhận định của Gogol: “ít ai tránh được việc trở nên giống Khơ-lét-xta-cốp, dù chỉ một lần trong đời”Theo em thói Khơ-lét-xta-cốp bắt nguồn từ chính ...
4. Kết nối đọc viết trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nêu suy nghĩ của bạn về cách khắc phục “thói Khơ-lét-xta-cốp”Thói quen khoe khoang hay nói dối nhằm mục đích tô điểm cho bản thân luôn là một thói quen xấu trong bất cứ xã hội nào. Nó đã trở thành rào cản ngăn cách con ...
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!