Ung thư di căn là gì?

Ung thư di căn là tình trạng các tế bào ung thư di chuyển từ nơi bắt đầu (ung thư nguyên phát) đến các cơ quan khác của cơ thể. Ung thư di căn có cùng loại tế bào ung thư với ung thư nguyên phát. Ví dụ, khi ung thư đại tràng di căn đến gan, các tế bào ung thư trong gan là do tế bào ung thư đại tràng di căn đến, không phải ung thư gan nguyên phát. (1)

Đọc thêm

Tế bào ung thư di căn như thế nào?

Các tế bào ung thư phát triển, phân chia và di chuyển từ nơi bắt đầu đến các cơ quan khác của cơ thể theo 3 cách, cụ thể:

Đọc thêm

Ung thư giai đoạn di căn trong hệ thống phân đoạn TNM

Hệ thống phân loại TNM được sử dụng rộng rãi nhất trong các bệnh viện và trung tâm y tế. Dựa vào phân loại này, người bệnh có thể biết được loại ung thư của bản thân, trừ khi loại ung thư của người bệnh sử dụng hệ thống phân loại khác (u não, đa u tủ...

Đọc thêm

Ung thư thường di căn ở những vị trí nào?

Ung thư di căn đến bất kỳ vị trí nào trong cơ thể nhưng mỗi loại ung thư thường có xu hướng di căn đến một số vị trí, cụ thể:Các tế bào ung thư cũng có thể lan đến màng phổi, gây tràn dịch màng phổi ác tính hoặc đến phúc mạc gây tràn dịch màng bụng. (2)

Đọc thêm

Dấu hiệu ung thư di căn

Ung thư di căn không phải lúc nào cũng có triệu chứng. Dấu hiệu và tần suất xảy ra các triệu chứng phụ thuộc vào kích thước và vị trí của các khối u di căn. Một số dấu hiệu phổ biến bao gồm: (3)

Đọc thêm

Điều trị ung thư di căn

Ung thư di căn thường khó điều trị hơn ung thư chưa di căn. Mục tiêu của điều trị ung thư di căn là duy trì thời gian và chất lượng sống của người bệnh. Phương pháp điều trị chủ yếu là kiểm soát và làm chậm sự phát triển của ung thư di căn bởi không thể điều trị khỏi bệnh hoàn toàn. (4)Các phương pháp điều trị ung thư di căn bao gồm: hóa trị, xạ trị, phẫu thuật, đốt sóng cao tần, liệu pháp sinh học, chăm sóc giảm nhẹ… Việc lựa chọn phương pháp điều trị nào cần dựa trên các yếu tố như: vị trí ung thư nguyên phát; loại ung thư; triệu chứng; vị trí, số lượng các tổn thương di căn và quan trọng nhất là tổng trạng người bệnh.

Đọc thêm

Mục tiêu của điều trị ung thư di căn

Mục tiêu của điều trị ung thư di căn là kiểm soát, ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của quá trình di căn. Một số người bệnh có thể sống trong nhiều năm với bệnh ung thư di căn nhờ được kiểm soát tốt.

Đọc thêm

Có thể phòng ngừa ung thư di căn không?

Có thể phòng ngừa ung thư di căn, phương pháp này được gọi là điều trị hỗ trợ, không chỉ giảm kích thước khối u nguyên phát mà còn giảm khả năng di căn của các tế bào ung thư sau này.Hầu hết người bệnh ung thư ở giai đoạn khu trú có thể đã có các tế bà...

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

Career