Để giúp các em học sinh học tốt môn Ngữ Văn lớp 8, hocthattot.vn đã sưu tầm, biên soạn các bài soạn văn phong phú từ ngắn gọn, đầy đủ đến chi tiết.
Trong bài học này, chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài học về “Luyện tập làm văn bản tường trình”.
1. SOẠN VĂN LUYỆN TẬP LÀM VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH SIÊU NGẮN
I. Ôn lí thuyết
Câu 1: Mục đích viết tường trình là gì?
Trả lời:
Mục đích viết văn bản tường trình: Trình bày thiệt hại hay mức độ trách nhiệm của người trường trình trong các sự việc xảy ra gây hậu quả cần phải xem xét.
Câu 2: Văn bản tường trình và văn bản báo cáo có gì giống nhau và có gì khác nhau?
Trả lời:
Văn bản tường trình và văn bản báo cáo:
- Giống: Đều tuân thủ thể thức của một văn bản hành chính, có đầy đủ thời gian, địa điểm, sự việc, người có liên quan.
- Khác:
+ Tường trình: Trình bày thiệt hại hay mức độ trách nhiệm của người trường trình trong các sự việc xảy ra gây hậu quả cần phải xem xét.
+ Báo cáo: Trình bày lại công việc đã làm.
Câu 3: Nêu bố cục phổ biến của văn bản tường trình. Những mục nào không thể thiếu trong kiểu văn bản này? Phần nội dung tường trình cần như thế nào?
Trả lời:
Bố cục của văn bản tương trình:
- Mở đầu:
+ Quốc hiệu, tiêu ngữ
+ Thời gian
+Địa điểm
+Tên văn bản
- Phần thân
+ Nội dung tường trình
- Phần kết
+ lời cam đoan
+ Chữ kí
II. Luyện tập
Câu 1: Chỉ ra những chỗ sai trong việc sử dụng văn bản ở các tình huống sau:
a) Một bạn học sinh thường đi học muộn. Cô giáo chủ nhiệm muốn bạn ấy nhận rõ khuyết điểm và thành khẩn sửa chữa. Bạn ấy đã làm bản tường trình nộp cho cô giáo.
b) Để chuẩn bị Đại hội chi đội TNTP Hồ Chí Minh, chi đội trưởng đã viết bản tường trình.
c) Cô Tổng phụ trách Đội cần biết những công việc tạp thể chi đội đã thực hiện và những kết quả đã đạt được trong đợt thi đua vừa qua, bạn Hoa thay mặt Ban chỉ huy chi đội viết bản tường trình nộp cho cô Tổng phụ trách.
Trả lời:
a, Trong tình huống này cần phải viết bản kiểm điểm.
b, Không dùng văn bản tường trình mà dùng Báo cáo kế hoạc thực hiện đại hội.
c, Không dùng văn bản tường trình mà phải dùng bản Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch.
Câu 2: Hãy nêu hai tình huống thường gặp trong cuộc sống mà em cho là phải làm văn bản tường trình (không lặp lại tình huống đã có trong sách giáo khoa).
Trả lời:
Hai tình huống cần làm bản tường trình: Mất tài sản lớn; Một vụ chập điện trong giờ nghỉ trưa
Câu 3: Từ một tình huống cụ thể, hãy viết một văn bản tường trình.
Trả lời:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do- Hạnh phúc
Thanh Hóa, ngày 1/1/2017
BẢN TƯỜNG TRÌNH
Về việc làm hỏng đồ dùng thí nghiệm
Kính gửi: Cô Dương Thị Lê giáo viên phụ trách môn Vật lí.
Em là: Nguyễn Văn A, học sinh lớp 8A học sinh trường THCS Cát Văn xin phép được tường trình với cô một việc như sau:
Hôm nay, vào tiết 2 môn Vật lí, chúng em được tham gia thí nghiệm thực hành về ròng rọc. Trong lúc học, do nghịch ngợm nên em đã làm đứt dây kéo của ròng rọc. Sự việc xảy ra đã gây tổn thất cho phòng thí nghiệm và khiến cô bị khiển trách. Em rất hối hận về việc làm của mình. Em xin lỗi cô và hứa sẽ nghiêm túc trong giờ học hơn.
Người làm tường trình
Nguyễn Văn A
2. SOẠN VĂN LUYỆN TẬP LÀM VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH CHI TIẾT
3. SOẠN VĂN LUYỆN TẬP LÀM VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH HAY NHẤT