Khi quyết định chọn một chiếc xe máy lý tưởng để mua hoặc sử dụng, một trong những câu hỏi cần tự hỏi bản thân là: tôi muốn loại động cơ nào? Sự khác nhau giữa động cơ hai thì và động cơ bốn thì, loại nào tốt hơn?
Để đơn giản hóa mọi thứ, điển hình là xe máy với động cơ hai thì không còn được sản xuất nữa, vì chúng không tuân thủ luật môi trường của nhiều quốc gia và không được phép lái trong các thành phố, và cuộc tranh luận giữa hai loại động cơ này được áp dụng nhiều hơn cho các loại xe địa hình, chẳng hạn như xe cào cào.Một động cơ bốn thì, như tên gọi, có một pít-tông trải qua bốn kỳ (hoặc hai vòng quay trục khuỷu) để hoàn thành một chu kỳ đầy đủ; hành trình nạp, nén, công suất và xả. Điều này có nghĩa là khi piston chuyển động từ đỉnh xy lanh xuống đáy sẽ làm giảm áp suất bên trong xy lanh. Áp suất giảm này hút hỗn hợp nhiên liệu và không khí vào xi lanh thông qua cửa nạp. Tiếp theo, piston quay ngược lên, nén hỗn hợp nhiên liệu và không khí, sau đó một tia lửa sẽ đốt cháy nhiên liệu và không khí. Quá trình đốt cháy kết quả là những gì đẩy piston xuống trở lại trong cái được gọi là “hành trình công suất”. Cuối cùng, piston đi lên và đẩy các khí cháy ra ngoài.
Động cơ hai thì hoạt động bằng cách kết hợp nhiều chức năng hơn vào một chuyển động piston. Trong quá trình chuyển động lên của pít-tông (nén hỗn hợp không khí / nhiên liệu / dầu) trong buồng đốt, bên dưới pít-tông một hỗn hợp không khí / nhiên liệu / dầu mới được hút vào trong cacte kín. Trong quá trình chuyển động đi xuống của pít-tông (hành trình công suất), hỗn hợp không khí / nhiên liệu / dầu trong lành được nén và chảy qua một hoặc nhiều cửa xả đến buồng đốt để đẩy các khí cháy ra ngoài thông qua chuyển động đi xuống của pít-tông mở ra, cổng ra. Sau đó, một hành trình nén mới tiếp theo.
Về cơ bản, một chu trình hoàn chỉnh trong động cơ hai thì yêu cầu một vòng quay hoàn toàn của trục khuỷu hoặc hai vòng quay piston, trong khi ở động cơ bốn thì, piston phải hoàn thành bốn vòng quay hoặc hai vòng quay hoàn toàn của trục khuỷu.
Vậy cái nào tốt hơn? Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích của người cầm lái. Động cơ hai thì thường ồn hơn và tạo ra nhiều khói thải hơn, nhưng cũng tạo ra nhiều công suất hơn so với trọng lượng của chúng so với động cơ bốn thì, khiến chúng trở nên phổ biến cho các cuộc đua. Động cơ bốn thì, trong khi nặng hơn và tạo ra ít công suất hơn trên một đơn vị trọng lượng, thường được mô tả là chạy êm hơn, thải ra ít khói thải hơn và thường kéo dài hơn.
Bởi vì cả hai yêu cầu chế độ bôi trơn hoàn toàn khác nhau, trong đó trong động cơ hai kỳ, dầu được trộn với nhiên liệu và sau đó bốc cháy (mất hoàn toàn khả năng bôi trơn), trong khi ở động cơ bốn thì, dầu được sử dụng để bôi trơn các bộ phận động cơ khác nhau chảy trở lại cacte và không được tiêu thụ . Điều này có nghĩa là hai loại dầu động cơ có thành phần hoàn toàn khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Dầu động cơ hai thì phải có khả năng trộn đều với nhiên liệu và cháy tốt trong buồng đốt của động cơ, ngược lại dầu động cơ bốn thì cần bảo vệ bộ van chống mài mòn và giữ cho động cơ sạch nhất có thể. Cuối cùng, bất kể bạn sử dụng loại động cơ nào, dầu động cơ chất lượng cao có thể kéo dài đáng kể tuổi thọ của động cơ.