Giữa hàng loạt chiếc xe với kiểu dáng thời trang, tính năng hiện đại, nhiều bạn trẻ vẫn chọn “quay về” với những chiếc Cub đời cũ bình dị.

Có bạn chọn cho mình phong cách rin (giữ nguyên kết cấu ban đầu của xe, hư đâu thay đó nhưng phải đúng phụ tùng nguyên rin của xe). Có bạn lại chọn phong cách độ (làm mới chiếc xe bằng những phụ tùng với kiểu dáng, màu sắc, họa tiết theo sở thích; hay đơn giản chỉ là lược bớt chi tiết cho chiếc xe).
Honda Cub đến Việt Nam mạnh mẽ vào giữa thập niên 80 của thế kỷ trước, được người Việt Nam ưa chuộng, với giá trị được tính bằng cây vàng thời đó. Honda Super Cub (Honda Cub hay xe Cub) được hãng Honda Motor sản xuất lần đầu tiên vào năm 1958. Cub là chữ viết tắt của từ “Cheap Urban Bike” (Xe đô thị giá rẻ).
Xe có chiều cao khoảng 960mm, dễ điều khiển, tiết kiệm xăng, dễ sửa chữa. Dung tích xilanh xe thường chỉ 50cc. Đa số các bạn trẻ chọn xe Cub vì sự nhỏ nhẹ, dễ đi, tiết kiệm xăng, có nét đẹp cổ điển và một phần vì nó gắn liền với tuổi thơ của họ.
“Hồi xưa mình gầy nên đi xe Cub cho tiện” đó là cái duyên của Nguyễn Thành Đồng (sinh năm 1987, ngụ phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) với xe Cub. Đồng bắt đầu chơi xe Cub từ năm lớp 12 và theo phong cách rin. Đến nay, Đồng vẫn dùng duy nhất một chiếc.
Xe của Đồng là dòng Honda Cub 81 với tuổi thọ khoảng 30 năm. Đó là chiếc xe do ông nội của Đồng mua. Ông đi, cha đi, chị đi rồi đến lượt Đồng, chiếc xe đó đối với Đồng quý như “bảo bối”, anh chọn phong cách rin như một sự bảo tồn chiếc xe cũng là điều dễ hiểu. Đồng chia sẻ: “Với xe Cub, chỉ nên đi trong khoảng vận tốc 40 km/h đến 50km/h để đầu xe không bị rung”.
Khác với Đồng, Lê Khắc Ngọc Tuấn (sinh năm 1990, ngụ phường Nam Dương, quận Hải Châu) lại chọn cho mình phong cách độ. Vốn là sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, thích sự phá cách, sáng tạo nên với phong cách này Tuấn được thể hiện cá tính của mình.
Tuấn kể, chiếc Cub đầu tiên Tuấn mua có biển số là KE-777. Người yêu của Tuấn có tên ở nhà cũng được viết tắt là Ke. Sự trùng hợp đến ngỡ ngàng khiến Tuấn thích Cub từ lúc đó. Tính đến nay, Tuấn đã chơi Cub được 4 năm.
Có thể nói, Tuấn là một trong những người tiên phong trong phong cách độ xe Cub ở Đà Nẵng. 4 năm trước, Tuấn cùng một số người bạn lập ra một nhóm với tên Đà Nẵng Cub Club. Nhóm có hơn 100 thành viên, hay họp dưới chân cầu Thuận Phước.
Mỗi lần gặp, anh em trong hội lại bàn với nhau về xe Cub, về những phong cách độ xe, hay trao đổi với nhau những phụ tùng độc lạ. 2 năm sau đó, Tuấn bận việc gia đình, không ai “cầm cờ” nên nhóm tan dần.
Phong cách độ được chia thành nhiều phong cách nhỏ khác nhau, trong đó phổ biến là những phong cách: Thái Lan, Nhật Bản, tự do, đường phố, nhãn dán. Với phong cách độ Thái Lan, người chơi sẽ sử dụng những gam màu nổi cho phụ tùng.
Sử dụng kính chắn gió, gắn thêm thùng ở phía sau là đặc trưng của phong cách độ Nhật Bản. Ở phong cách độ đường phố, những chiếc xe Cub sẽ được lượt bỏ bớt chi tiết. Trang trí bằng nhãn dán tùy theo sở thích của chủ nhân chiếc xe là đặc điểm của phong cách độ nhãn dán.
Và trang trí một cách tự do, không theo một kiểu cách nào chính là phong cách độ tự do. Nhìn vào một chiếc xe Cub, chúng ta dễ dàng đoán được phần nào đó tính cách của chủ nhân chiếc xe.
Giá mua một chiếc xe Cub cũ trung bình khoảng 1,5 triệu đồng. Giá có thể tăng lên hoặc giảm xuống tùy vào tuổi thọ của xe, động cơ còn tốt hay không, có giấy tờ hay không,… Dù theo phong cách rin hay độ xe thì người chơi xe Cub đều gặp khó khăn về mua phụ tùng.
Hiện tại, ở Đà Nẵng có nhiều cửa hàng bán phụ tùng của xe Cub và được người chơi xe Cub hay tìm đến như: Thái Vinh (địa chỉ: 86 Hoàng Diệu và 97-99 Hoàng Diệu), Minh Khoa (địa chỉ:534 Ông Ích Khiêm), Nam Hải (địa chỉ: 164 Hoàng Diệu), Thanh Khương (địa chỉ: 273 Hoàng Diệu), Sáu Hy (địa chỉ: 216 Hoàng Diệu),…
Nhưng đa phần không đáp ứng được trọn vẹn sự độc lạ, phá cách của người chơi độ hay khó lòng phục vụ người chơi rin với những phụ tùng mang tính sưu tầm đồ cũ. Có những phụ tùng, người chơi phải đặt hàng ở Thành phố Hồ Chí Minh, thậm chí ở Nhật Bản, Mỹ…
Nhưng Đồng chia sẻ, cũng không ít lần mua phải hàng nhái. Vì thế, xe Cub đòi hỏi người chơi phải kiên nhẫn. Và độ kiên nhẫn của phong cách chơi rin cao hơn ở phong cách độ xe. Là một người theo phong cách độ, anh Tuấn chia sẻ: “Vẫn quý trọng những người chơi rin. Họ chăm chút từng chi tiết. Vì nếu hư một phụ tùng nào đấy là có khi không có để thay.”
Thợ sửa xe cũng là một khó khăn của người chơi Cub. Với những sự cố đơn giản, hay gặp thì người chơi có thể tự sửa hoặc tìm đến những tiệm sửa xe. Nhưng vẫn có những “bệnh” mà chỉ những người thợ chuyên về xe Cub mới biết và sửa được. Đến nay, thợ rành về xe cub ở Đà Nẵng đa phần đã già hoặc không còn “bám” nghề.
Tìm về, đam mê những nét hoài cổ ở xe Cub, ngươi chơi thể hiện được sự trân quý quá khứ, những gì từng gắn bó với ông bà, cha mẹ; những gì là một phần tuổi thơ. Đó là một sự lưu giữ, tiếp nối đáng được trân trọng.
KHÁNH QUYÊN