Năm 2002, hãng Yamaha trình làng chiếc xe tay ga Nouvo dành cho các nước Đông Nam Á, nó nhanh chóng trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất ở Việt Nam, ở phân khúc xe tay ga phổ thông cho nam giới vì kiểu dáng đẹp và đặc biệt là dễ "độ" thêm đồ chơi, thay đổi kiểu dáng cho mạnh mẽ hơn... Lúc này Honda hay Suzuki ở Việt Nam đều chưa có mẫu tay ga nào ngoại trừ xe nhập mắc tiền, còn SYM thì có chiếc Attila được nữ giới rất ưa chuộng bởi thiết kế giống Honda Spacy. Phải đến năm 2007 thì Honda Việt Nam mới có mẫu xe Air Blade để cạnh tranh với Nouvo (xe AB ra mắt đầu tiên ở Thái Lan hè năm 2006, lúc đó giá xe nhập về Việt Nam có giá bán tới 55 triệu), sau đó thì Suzuki cũng tung ra Hayate và sau này có thêm Skydrive. Sau 10 năm, Nouvo ở Việt Nam đã trải qua 5 đời khác nhau, với thiết kế thay đổi rất nhiều theo thời gian. Tháng 3/2012 là thời điểm Yamaha giới thiệu Nouvo SX 2012, mà chúng ta quen gọi là Nouvo 5 và 12/2012 tiếp tục tung ra Nouvo SX phiên bản GP. Mình cũng có dịp cầm lái chiếc Nouvo màu mới GP này, nên sẽ có bài đánh giá sơ lược xe gởi tới các bạn.Đầu tiên xin nói, mình là một người thích xe Air Blade (5 năm), từ đời đầu 2007 đến Air Blade 2011, và cũng có chạy qua đủ các đời Nouvo, nhất là Nouvo LX (hay còn gọi là Nouvo 4), nên bài đánh giá Nouvo SX phiên bản GP (sau đây sẽ gọi là tắt Nouvo 5 hoặc Nouvo GP) sẽ có vài điểm so sánh trực tiếp với 2 chiếc xe này. Điểm thứ 2 là Nouvo GP thực ra chỉ là một phiên bản màu mới của Nouvo SX, do đó ngoài khác biệt về màu sắc thì thông số kĩ thuật, thiết kế cũng như tính năng và vận hành của Nouvo GP đều giống hoàn toàn với Nouvo SX trước đây.
- Về thiết kế
Tùy theo sở thích cá nhân của mỗi người mà họ sẽ có cảm nhận riêng về Nouvo 5, dĩ nhiên là có người thích và có người không thích thiết kế của xe. Theo cảm nhận của riêng mình thì Yamaha tạo cho kiểu dáng của Nouvo mới có khá nhiều chi tiết rườm rà, mà điển hình là phần yếm xe bên cạnh đèn tín hiệu, chỗ này được cắt thành hình mang cá. Trên Nouvo GP thì màu xanh dương có vẻ hợp với màu đen hơn, nên mang cá nhìn cũng đỡ thô kệch, còn Nouvo SX màu vàng hoặc đỏ sẽ thấy mang cá lồi ra ngoài, nhiều người sẽ không thích.Một điểm cộng về thiết kế là Nouvo 5 được trang bị đèn chiếu sáng có gương cầu projector, giống với đèn HID trên xe hơi. Thấu kính này sẽ giúp gom ánh sáng của bóng đèn lại tập trung hơn, tăng khả năng chiếu sáng mặt đường khi đi ban đêm, giảm sự phụ thuộc vào chóa đèn. Một số người nói rằng vùng chiếu sáng của đèn Nouvo SX bị vệt đen ở giữa, nhưng chiếc xe của mình thử thì không bị như vậy. Ánh sáng của đèn (chế độ chiếu gần - cốt) phủ một góc đủ rộng để nhìn đường đi, ở chế độ chiếu xa (pha) thì đèn chiếu không quá cao để gây chói mắt người đi ngược chiều, nhưng đủ tầm để quan sát cảnh vật 2 bên lề đường. Vì vậy theo mình đèn của Nouvo SX làm tốt nhiệm vụ của nó.
Điểm nữa là ở hệ thống đèn trung tâm của xe. Mặt đồng hồ đã được thiết kế lại, rõ ràng và mạch lạc hơn. Ngoài những chức năng chính như báo tốc độ, nhiệt độ nước làm mát, đèn báo rẽ, cốt/pha... thì đồng hồ của Nouvo SX còn được bổ sung thêm chức năng báo mức tiêu thụ xăng (số km đi được trên 100km) và báo hành trình (trip).
Mình cũng thích mặt ổ khóa của Nouvo mới, Yamaha đã bố trí thêm một nút nhấn giúp đóng nhanh nắp khóa từ, rất tiện lợi thay vì trước đây phải dùng chìa khóa mới đóng nắp được.
Yamaha Nouvo 5 giá rẻ 34646
Yamaha Nouvo 5 giá rẻ 34646
Yamaha Nouvo 5 giá rẻ 34646