Trước sự phát triển của đất nước, giao thông đường bộ nước ta hiện nay đã không ngừng thay đổi, đáp ứng yêu cầu cơ bản về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, phục vụ an ninh, quốc phòng và phục vụ đời sống dân sinh. Sự gia tăng của phương tiện, yêu cầu đi lại của nhân dân ngày càng tăng, trong khi đó cơ sở hạ tầng giao thông vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của giao thông vận tải... những vấn đề trên đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Công tác bảo đảm TTATGT đường bộ là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) góp phần đảm bảo cho người, phương tiện tham gia giao thông đi lại an toàn, nhanh chóng, thuận tiện và thông suốt, hạn chế ùn tắc giao thông (UTGT) và tai nạn giao thông (TNGT).
Tổ chức giao thông (TCGT) đường bộ là nhiệm vụ quan trọng trong công tác bảo đảm TTATGT, là tập hợp các biện pháp nhằm điều chỉnh các hoạt động giao thông quy định tại điều 37 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như: phân làn, phân luồng, phân tuyến và quy định thời gian đi lại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; quy định các đoạn đường cấm đi, đường đi một chiều, nơi cấm dừng, cấm đỗ, cấm quay đầu xe; lắp đặt báo hiệu đường bộ… nhằm tăng khả năng thông xe, hạn chế UTGT và TNGT. Được đặt ra ngay từ khâu tổ chức thiết kế, xây dựng mạng lưới giao thông theo từng vùng, miền, từng khu vực, từng đô thị gắn với tổ chức mạng giao thông trong cả nước… để đảm bảo cho hoạt động giao thông được an toàn, thuận tiện, góp phần nâng cao năng lực vận chuyển, đáp ứng yêu cầu phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng và sự đi lại của nhân dân.
Thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT, Nghị quyết 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm đảm bảo TTATGT, Chỉ thị số 02/CT-BCA ngày 03/4/2015 về việc tăng cường công tác bảo đảm TTATGT của lực lượng Công an nhân dân trong tình hình mới, lực lượng CSGT toàn quốc đã tăng cường các hoạt động nghiệp vụ, cũng như phối hợp với các cơ quan chức năng chủ động tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Bộ, địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT. Công tác khảo sát kiến nghị các bất hợp lý về TCGT của CSGT đã đạt được một số kết quả nhất định. Cụ thể trong năm 2014 lực lượng CSGT toàn quốc đã trực tiếp khảo sát và kiến nghị với ngành chức năng 3.209 điểm gồm: biển báo 1.053 điểm, vạch sơn 769 điểm, tình trạng mặt đường 464 điểm, gờ giảm tốc 178 điểm, đèn tín hiệu 102 điểm, rào chắn và rào hộ lan 63 điểm, dải phân cách 19 điểm, kiến nghị khác 561 điểm. Tỉ lệ kiến nghị được các ngành, đơn vị chức năng khắc phục đạt khoảng 10% tổng số kiến nghị.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn những khó khăn, vướng mắc trong các mặt công tác nghiệp vụ của lực lượng CSGT, nhất là công tác điều tra cơ bản trên tuyến đường bộ, công tác khảo sát phát hiện kiến nghị các bất hợp lý về TCGT chưa được quan tâm đúng mức, có kiến nghị nhưng chưa theo dõi quá trình tiếp thu giải quyết, hồ sơ khảo sát về TCGT đường bộ chưa đầy đủ thông tin. Để nâng cao hiệu quả công tác điều tra cơ bản, khảo sát phát hiện kiến nghị các bất hợp lý về TCGT góp phần kiềm chế TNGT và UTGT đường bộ, cần thực hiện nghiêm túc quy trình các bước: lập hồ sơ theo dõi về TCGT đường bộ trong đó có hồ sơ điều tra cơ bản các tuyến đường, kết quả khảo sát và kiến nghị, bản đồ giao thông…; lập kế hoạch khảo sát TCGT đường bộ; tiến hành khảo sát các hạng mục như hệ thống báo hiệu đường bộ, nút giao, các khiếm khuyết của công trình, các điểm đen TNGT…; kết thúc kế hoạch khảo sát, tổng hợp số liệu thực tế khảo sát trên tuyến kết hợp với số liệu UTGT, TNGT để đề xuất, kiến nghị các cơ quan chức năng liên quan khắc phục kịp thời. Những kiến nghị của Công an về khắc phục “điểm đen” phải được lưu hồ sơ theo dõi; trường hợp đã có kiến nghị mà cơ quan chức năng chậm hoặc không khắc phục, để xảy ra TNGT nghiêm trọng phải phối hợp với cơ quan cảnh sát điều tra xử lý trách nhiệm hình sự các đơn vị, cá nhân có liên quan.
Bất cập tổ chức giao thông tại ngã ba: Gờ giảm tốc bị bong tróc không còn phát huy tác dụng, biển báo 123a
“Cấm rẽ trái” đặt quá gần nút giao và bị cây xanh che khuất
Biển báo 409 “Chỗ quay xe” không theo quy chuẩn QCVN41:2012/BGTVT
Trong tình hình hiện nay, phương tiện cơ giới đường bộ ngày một gia tăng, cơ sở hạ tầng giao thông đang phát triển, việc xây dựng nâng cấp cải tạo và mở rộng các tuyến đường được chính phủ quan tâm. Vì thế lực lượng CSGT luôn xác định công tác khảo sát kiến nghị tổ chức giao thông là một trong những công việc thường xuyên. Cục CSGT là đầu mối chỉ đạo hướng dẫn nghiệp vụ về công tác này cho các địa phương để từng bước nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật nâng cao trách nhiệm, hiệu quả của CBCS làm nhiệm vụ. Với chức năng nhiệm vụ của mình, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác khảo sát kiến nghị về TCGT. Trên cơ sở đó đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước, ngành chức năng tiếp thu các kiến nghị của lực lượng Công an để khắc phục kịp thời các bất hợp lý về TCGT, góp phần làm cho hệ thống giao thông đường bộ nước ta ngày càng hoàn thiện, văn minh, bảo đảm TTATGT thông suốt, xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, thúc đẩy nhanh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.
Nguyễn Thị Luyến